Khách sạn Buôn Ma Thuột

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI-DU LỊCH TÂY NGUYÊN

KHÁCH SẠN TÂY NGUYÊN – BUÔN MA THUỘT

TAYNGUYEN TRADE - TOURISM JOINT STOCK COMPANY
Add: 108-110 Lý Thường Kiệt, Tp Buôn Ma Thuột, DakLak
Tel: 0500.3851009 - 3851010 - 3851011 - 3851012
Fax: 0500.3852250


Phòng kinh doanh: Đức

- Nhận yêu cầu đặt phòng, tiệc, cung cấp bảng giá bán sỉ-lẻ rượu, bia, nước giải khát các loại.
E-mail: taynguyenhotel@gmail.com - duc090977@gmail.com

NHÀ PHÂN PHỐI

Chuyên cung cấp sỉ, lẻ Bia, Rượu, Nước giải khát

- Bia Sài Gòn các loại

- Bia Heineken, Tiger, Larue các loại

- Nước ngọt Pepsi

- Nước ngọt Cocacola

- Nước khoáng thiên nhiên Vital

Điện thoại đặt hàng và ký kết hợp đồng tiêu thụ: 0903584945 (A. Hạnh Giám đốc)

GIÁ PHÒNG NGỦ NĂM 2012

Loại phòng

Khách Việt Nam

(VND/phòng/ngày)

Khách nước ngoài

(VND/phòng/ngày)

Ghi chú

Phòng 1 khách

250.000

300.000

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn 1 sao

Phòng 2 khách

340.000

400.000

Phòng 3 khách

390.000

460.000

Phòng 4 khách

520.000

- Giá trên bao gồm ăn sáng, VAT.

- Thời gian trả phòng là 12h

- Với khách đoàn đi với số lượng đông vui lòng liên hệ trực tiếp tiếp tân hoặc phòng kinh doanh để biết thêm chi tiết giá ưu đãi với khách đoàn.

NHÀ HÀNG

Phục vụ tiệc liên hoan, cưới hỏi, sinh nhật, hội nghị và cơm thường cho khách đoàn. Phục vụ điểm tâm sáng, café giải khát hàng ngày.

Giá tiệc: 180.000VND -> 300.000VND/pax (thực đơn 5 món + tráng miệng)

Cơm thường: 60.000VND -> 80.000VND/pax (thực đơn 5 món + tráng miệng)

Ăn sáng: 25.000VND/pax. (gồm; Bún bò-giò, Hủ tiếu, hủ tiếu bò kho, Bánh canh…phục vụ hàng ngày)

Gải khát: 10.000VND/ly (Áp dụng cho tất cả đồ uống)

Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp phòng kinh doanh để biết thêm chi tiết thực đơn các loại

Nhà hàng – Khách sạn Tây Nguyên rất hân hạnh được phục vụ

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

Ghế K’pan - biểu tượng sung túc của dân tộc Êđê

Đối với các gia đình Êđê, ngoài các bộ cồng chiêng, ché rượu… thì ghế K’pan cũng là một vật thiêng thể hiện sự sung túc giàu có của mỗi  gia đình. Để làm được một chiếc K’pan cần phải có sự giúp sức của cả buôn làng, chứ một gia đình khó lòng làm nổi, vì thế K’pan cũng có thể xem là biểu tượng thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các gia đình trong cộng đồng buôn làng dân tộc Êđê.
K’pan là một chiếc ghế độc mộc, bằng gỗ nguyên khối dài khoảng 15m, rộng từ 65 đến 85cm, với độ dày 7-8cm kê cao 45-50cm , hơi cong ở hai đầu tạo nên dáng vẻ vững chắc, mạnh mẽ. Gỗ để làm K’pan phải chọn loại cây rừng lâu năm, cao, to, thẳng, gỗ tốt. Một hộ không thể làm nổi K’pan mà cần hợp sức của buôn làng lại trong thời gian cả tuần mới có thể hoàn thành. Người chủ không chỉ phải lo đủ trâu, lợn, gà, rượu, gạo phục vụ cho bà con trong những ngày làm K’pan, mà theo tục lệ còn phải là người đã tổ chức được các lễ hiến sinh, cầu sức khỏe có nhiều cuộc khoản đãi cộng đồng và có nhiều chiêng ché. Theo già làng Ama H’Rin, buôn Akô Dhông cho biết : “Gia đình nào muốn được cộng đồng ủng hộ cho tổ chức lễ hội làm K’pan thì gia đình đó phải có kinh tế khá giả, có tấm lòng hào hiệp, hay giúp đỡ những người xung quanh”. Đối với các gia đình Êđê, K’pan tượng trưng cho sự giàu có của gia đình và là niềm tự hào của cả buôn làng. Vì thế, làm K’pan được xem là sự kiện của cả cộng đồng.
Chiếc K'pan của gia đình Ay H'Nguôn ở buôn Akô Dhông (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Chiếc K'pan của gia đình Ay H'Nguôn ở buôn Akô Dhông (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Ông Ay H’Nguôn một người lớn tuổi ở buôn Akô Dhông tâm sự: “Không phải nhà nào cũng làm được K’pan, thường trong buôn chỉ có 1 đến 2 gia đình làm được, còn buôn nào có nhiều người giàu thì cũng chỉ có thêm 3 đến 4 nhà mà thôi”. Do đồng bào Êđê theo chế độ mẫu hệ nên việc tìm chặt cây phải được bàn định trước với gia đình bên vợ và cây rừng để làm K’pan phải được người phụ nữ có tiếng nói trong gia đình lựa chọn. Đó là một cây gỗ cổ thụ, cao, to, thẳng, đã được thần linh chứng giám cho phép chặt từ rừng thiêng. Trước khi muốn chặt cây lớn mang về làm K’pan thì chủ nhà phải lấy một mảnh nhỏ vỏ cây mang về cúng thần. Để tránh mọi điều xui xẻo và mang lại nhiều may mắn cho gia chủ K’pan, khi đi chặt cây gỗ lớn nhà chủ và thầy cúng phải chọn ngày đẹp trời, trong buôn không có đám tang. Dẫn đầu đoàn vào rừng chặt gỗ là người lớn tuổi trong nhà cùng thầy cúng, tiếp đó là 7 người con trai khỏe mạnh mang theo dao, búa, rìu. Đi cuối là dân làng và người nhà mang lương thực phục vụ. Đến chỗ cây lớn đã định, thầy cúng và chủ nhà phải chọn chiều cây đổ dọc theo dòng nước chảy rồi mới cho bổ rìu. Chủ nhà là người bổ nhát rìu đầu tiên rồi sau đó mới đến mọi người. Cây ngả xuống, người ta chặt sạch cành lá, chủ nhà và thầy cúng đi lên thân cây 7 lần để đuổi tà ma, rồi những người thợ mới được dùng rìu đẽo cây thành chiếc K’pan có hình chiếc thuyền với những đường nét khỏe khoắn. Sau khi thầy cúng cầm rìu bổ nhẹ vào K’pan theo tục lệ, mấy chục trai tráng trong buôn cùng khênh K’pan về buôn, còn những thanh niên nam nữ khác vừa đi theo múa hát, gõ chiêng. Đến đầu buôn, đám rước đặt K’pan xuống cho thầy cúng phủ vải đỏ lên rồi mới đưa về, đặt ở vườn sau của chủ nhà. Các ngày sau đó, những người thợ khéo tay nhất buôn sẽ chạm khắc những hoa văn có tính biểu tượng truyền thống Êđê lên chiếc K’pan và họ được chủ nhà nuôi cơm rượu. Khi chiếc K’pan chính thức hoàn thành, mọi người trong buôn tập trung đưa ra cửa trước, đặt một đầu lên sàn nhà. Người chủ ăn mặc đẹp, cầm lấy khiên, kiếm đã được bày sẵn trên chiếu, đi lại 7 lần trên K’pan để xua đuổi điều xấu và không may mắn rồi đặt tên cho K’pan như một sự thông báo chính thức mình là chủ của K’pan. Lúc này, thầy cúng làm lễ khấn báo thần linh rằng, K’pan đã có chủ và cho khiêng vào gian khách, đặt dọc vách phía tây nhà và khi ấy lễ cầu Yang mới chính thức diễn ra. Lễ cúng K’pan gồm 1 trâu và 7 ché rượu được buộc vào 7 chiếc cột. Ché to nhất buộc ở cột ngoài cùng, thân cột bôi huyết trâu thành 7 khúc. Thầy cúng ngồi ở đầu K’pan, cầm chiếc que dài nhúng vào bát đồng đựng tiết lợn pha rượu và bôi dọc theo K’pan để yểm giữ tài sản cho gia chủ. Khi việc cúng Yang kết thúc cũng là lúc bà con buôn làng ăn mừng cùng chủ K’pan. Theo quan niệm cổ xưa, gia đình nào làm được K’pan, chủ nhà nghỉ 2 ngày không đi làm nhưng đến ngày thứ ba mở một ché rượu ngon mời người thân tới uống mừng sự hoàn thành tốt đẹp của K’pan. Ngày nay, họ không thực hiện nhiều thủ tục kiêng kị như trước, nhưng những bữa liên hoan chúc mừng vẫn diễn ra suốt đêm...
Còn gì thích thú hơn sau những buổi lên nương rẫy trồng lúa, trồng bắp mệt nhọc, tối về bên bếp lửa bập bùng giữa gian nhà dài. Trên chiếc K’pan, mọi người trong gia đình, dòng họ cùng quây quần tấu lên những giai điệu cồng chiêng quen thuộc để tỏ lòng cùng với thần linh, buôn làng, giải trừ các ưu tư, lo lắng trong cuộc sống, cầu cho cái chân khỏe mạnh để lên rẫy trồng thật nhiều lúa, bắp, bẫy được con thú… K’pan còn là nơi để người đàn ông ngả lưng nghỉ ngơi mỗi khi đi làm rẫy về và chờ vợ con dọn bữa cơm chiều kết thúc một ngày làm việc vất vả.

Tuấn Anh
Nguồn; Báo điện tử DakLak

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SẢN PHẨM PHÂN PHỐI

SẢN PHẨM PHÂN PHỐI
Nước khoáng thiên nhiên Vital

Bia Sài Gòn các loại

Nước ngọt Pepsi

Sản phẩm rượu Bình Tây

Nước ngọt Chương Dương

Bản đồ khu vực Khách sạn Tây Nguyên

Bản đồ khu vực Khách sạn Tây Nguyên